Truy cập nội dung luôn

Dịch vụ bưu chính công ích góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính

14-05-2019 10:54

Hiện nay, Bưu điện huyện Đồng Hỷ đang có 16 điểm giao dịch giải quyết thủ tục hành chính, 1 điểm tại trụ sở của Bưu điện huyện và 15 điểm tại Bưu điện các xã, thị trấn. Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, người dân trên địa bàn huyện ngày càng tin tưởng lựa chọn dịch vụ này để tiết kiệm thời gian và chi phí khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Vừa chuyển trả hồ sơ, vừa lồng ghép tuyên truyền những lợi ích thiết thực của dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích…. Đây là cách mà các nhân viên bưu điện huyện Đồng Hỷ vẫn thường xuyên áp dụng trong thời gian qua. Cầm trên tay Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Đồng Hỷ cấp, bà Dương Thị Vinh, xóm Hòa Khê 1, xã Văn Hán chỉ phải trả gần 30.000 đồng cho phí chuyển phát, bằng một phần rất nhỏ so với công lao động sản xuất và chế biến chè của gia đình. Bà Vinh cho biết: “Tôi cảm thấy rất thuận tiện và yên tâm vì được phục vụ tận nhà. Dịch vụ này giúp giảm thời gian đi lại của tôi đến huyện và ngược lại, giá dịch vụ như vậy là phù hợp”.

Cùng ở xóm Hòa Khê 1, xã Văn Hán, bà Nguyễn Thị Ngự đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của huyện để làm Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dành cho hộ kinh doanh cá thể. Bà Ngự cho biết: “Nhà vốn neo người, bản thân tôi rất ngại tự đi xe máy ra ngoài huyện để nhận kết quả nên khi biết về dịch vụ trả hồ sơ qua bưu điện, tôi đã vui vẻ đăng ký dịch vụ này”.

Theo ông Phạm Văn Đoan, Giám đốc Bưu điện huyện Đồng Hỷ: Về quy trình 2 chiều, đối với các thủ tục hành chính không bắt buộc người dân phải trực tiếp đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết thì tổ chức, cá nhân chỉ cần đến các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã để nộp hồ sơ, kèm lệ phí nếu có. Nhân viên bưu điện sẽ tiếp nhận hồ sơ, thu tiền lệ phí, phí dịch vụ chuyển phát và cấp phiếu xác nhận cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ. Sau đó thực hiện chuyển hồ sơ và lệ phí tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo an toàn, chính xác và kịp thời. Khi có kết quả, nhân viên bưu điện sẽ chuyển phát đến tận tay cho tổ chức, các nhân theo địa chỉ đã đăng ký.

Còn đối với các thủ tục hành chính bắt buộc người dân phải đến nộp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết, khi có kết quả, nhân viên Bưu điện sẽ chuyển phát đến tận tay cho người đăng ký dịch vụ theo địa chỉ đã đăng ký. Với các trường hợp đăng ký hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 người thực hiện thủ tục hành chính tích chọn nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. Hệ thống kết nối sẽ chuyển thông tin địa chỉ của người đăng ký trực tuyến đến bộ phận đầu mối của bưu điện. Bưu điện sẽ liên hệ người đăng ký và thống nhất thời gian thu hồ sơ.

Cũng theo ông Phạm Văn Đoan, Giám đốc Bưu điện huyện Đồng Hỷ, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 17/2017/TT-BTTTT ngày 26/3/2017 quy định một số nội dung và biện pháp thi hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg; Thông tư số 22/2017/TT-BTTTT ngày 29/9/2017 quy định mức giá cước tối đa và chính sách miễn, giảm giá cước dịch vụ nhận gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Đây là khung pháp lý quan trọng để thực hiện việc nhận gửi hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Hiện, bưu điện huyện có thể tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích là 241 thủ tục.

Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND huyện Đồng Hỷ, từ năm 2018 đến nay, Bưu điện huyện Đồng Hỷ đã tiếp nhận và chuyển trả hơn 8.000 hồ sơ Bảo hiểm xã hội, chứng minh nhân dân, trong đó đáng lưu ý là dịch vụ chuyển trả hồ sơ hành chính công tại bộ phận 1 cửa cấp huyện những tháng đầu năm 2019 được người dân lựa chọn tăng đột biến so với cả năm 2018. 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được phát đến địa chỉ nhận trong tình trạng không bị hư hỏng hoặc ảnh hưởng tới nội dung bên trong, không có trường hợp nào phải bồi thường thiệt hại. Đặc biệt, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính luôn được thực hiện theo đúng quy trình nghiệp vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, đảm bảo chất lượng dịch vụ theo quy định. Đa số các cơ quan hành chính và khách hàng đều đánh giá cao những lợi ích mà dịch vụ mang lại, đồng thời ghi nhận nhân viên tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả có tác phong làm việc chuyên nghiệp, nhanh nhẹn và nhiệt tình.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg trên địa bàn huyện vẫn còn một số khó khăn như: Công tác thông tin tuyên truyền, đặc biệt là tại các xóm xã vùng cao, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống vẫn chưa được sâu rộng; phần lớn người dân có thói quen trực tiếp đến các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính, tâm lý còn e ngại và chưa quen khi đến Bưu điện để gửi hồ sơ và nhận kết quả thủ tục hành chính. Một số thủ tục hành chính có yêu cầu cao về mặt hồ sơ nên người dân muốn trực tiếp gặp cán bộ giải quyết thủ tục hành chính để được tư vấn…

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả của công tác cải cách hành chính, huyện Đồng Hỷ sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ dưới nhiều hình thức để người dân hiểu về những lợi ích thiết thực khi làm các thủ tục hành chính qua Bưu điện, sự tin cậy và an toàn khi sử dụng dịch vụ này. Bưu điện huyện cũng sẽ quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, tập trung tới công tác đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên, góp phần đáp ứng nhu cầu xây dựng nền hành chính công chuyên nghiệp và hiện đại, hướng tới sự hài lòng của các tổ chức và cá nhân trên địa bàn.

Trường Giang (Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông Đồng Hỷ)


Thống kê truy cập

Đang truy cập:1252

Tổng truy cập: 2163938