Truy cập nội dung luôn

Đồng Hỷ: Hỗ trợ đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

15-03-2022 10:53

Thời gian qua, huyện Đồng Hỷ đã và đang triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ bà con nông dân trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, trong đó ưu tiên việc chuyển đổi số nói chung và phân phối nông sản thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử nói riêng. Qua đó, không chỉ góp phần tiêu thụ nông sản hiệu quả trong mùa dịch mà còn giúp bà con dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng, mở rộng thị trường và quảng bá được thương hiệu (ảnh).

HTX miến Việt Cường, xã Hóa Thượng là một trong những HTX sớm sử dụng sàn thương mại điện tử (TMĐT) để quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm. Hình thức phân phối các sản phẩm miến đạt chứng nhận OCOP qua các sàn TMĐT giúp HTX xuất bán trên hàng trăm tấn miến mỗi năm. Không chỉ trên sàn thương mại điện tử của tỉnh, đơn vị còn chủ động tiếp cận các sàn khác như: Voso.vn, gcaeco.vn, postmart.vn…Hiện HTX có các sản phẩm như miến dong, miến tỏi đen, miến khoai lang và miến sắn dây trên sàn giao dịch. Ông Nguyễn Văn Sơn, PGĐ HTX miến Việt Cường chia sẻ: "Khi triển khai bán hàng trên sàn giao dịch mới đầu cũng khó khăn, qua sự hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn hỗ trợ, tập huấn, cách làm  đến nay cũng rất thuận lợi. Sản phẩm đưa lên sàn giao dịch điện tử doanh thu và sản xuất đều tăng, thương hiệu được biết đến nhiều hơn. Sản xuất đến đâu, bán hết đến đó, không có hàng tồn kho".

Cùng với các kênh bán hàng truyền thống, HTX chè Thịnh An, thị trấn Sông Cầu cũng đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, giao dịch hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử. Qua đó, các sản phẩm chè của HTX được nhiều người tiêu dùng trong nước biết tới, góp phần đưa hoạt động kinh doanh của đơn vị ngày càng hiệu quả hơn. Bà Vũ Thị Thanh Hảo, Chủ tịch HĐQT HTX chè Thịnh An, thị trấn Sông Cầu cho hay: "Hiện HTX có 9 sản trong đó có 4 sản phẩm đạt 4 sao, trước đây chủ yếu bán hàng truyền thống, khi đưa lên sàn giao dịch điện tử các sản phẩm đều có thông tin, người tiêu dùng nắm bắt được các tiêu chí của sản phẩm. Năm vừa rồi chúng tôi ký kết được nhiều đơn hàng lớn".

Hiện HTX chè Thịnh An có 4 sản phẩm OCOP được đưa lên sàn giao dịch TMĐT

Ông Dương Tiến Vững, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Cầu thông tin thêm: "Thị trấn đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn giúp đỡ các hộ đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Khi sản phẩm đạt chất lượng tốt được đưa lên sàn thương mại điện tử là điều kiện thuận lợi cho các hộ tham gia quảng bá các sản phẩm của mình và thuận lợi trong quá trình mua bán, trao đổi sản phẩm, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế nông nghiệp tại địa phương".

Sàn thương mại điện tử được hiểu là hình thức bán hàng trên internet, bán hàng online. Chỉ cần có điện thoại thông minh được kết nối internet thì việc mua – bán hàng trên các sàn thương mại điện tử trở nên dễ dàng. Triển khai Kế hoạch số 177/KH-UBND của UBND tỉnh Thái Nguyên nhằm hỗ trợ đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 – 2025, huyện Đồng Hỷ đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các hộ lên sàn thương mại điện tử Postmart và Vỏ sò. Đến nay, nhiều nông sản của huyện Đồng Hỷ như chè, miến, mật ong, mỳ gạo, … đã và đang được tiêu thụ hiệu quả trên các sàn TMĐT, được đông đảo người tiêu dùng trong cả nước biết đến. 100% sản phẩm OCOP của huyện đã được kết nối, quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò (voso.vn), sàn thương mại điện tử của Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam (postmart.vn)... Ngoài ra, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản cũng được hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc sử dụng mã QR Code; được hỗ trợ giấy chứng nhận sản phẩm đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm...

Bà Trần Thị Phương Tháo, Phó trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Hỷ cho biết: "Thực hiện Kế hoạch số 177/KH-UBND ngày 01/10/2021 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ , Phòng Văn hóa Thông tin đã phối hợp với Phòng NN và PTNT và các đơn vị liên quan đã tham mưu cho UBND huyện triển khai thực hiện kế hoạch, tuyên truyền để các hộ sản xuất nông nghiệp và nhân dân trên địa bàn huyện hiểu về mục địch ý nghĩa của việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại giao dịch điện tử; lựa chọn các hộ đủ điều kiện tổ chức tập huấn và đến nay đã có đã có 345 hộ sản xuất nông nghiệp có tài khoản trên sàn giao dịch thương mại điện tử".

Trong thời đại công nghiệp 4.0, việc mở rộng thị trường tiêu thụ đang thực sự trở thành một xu thế kinh doanh tất yếu, rất cần thiết. Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm qua các sàn TMĐT đã và đang là giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Đây cũng cơ sở để thực hiện thành công Chương trình Chuyển đổi số, phát triển trụ cột Kinh tế số, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng ứng dụng công nghệ số, hình thành các doanh nghiệp công nghệ số có sức cạnh tranh trên thị trường.

Lê Nguyệt, Thu Lan ( Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thông Đồng Hỷ)

 



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 7286

Tổng truy cập: 12762556