Truy cập nội dung luôn

Chương trình OCOP làm thay đổi tư duy sản xuất của người dân

19-10-2021 15:16

Sau hơn 2 năm thực hiện, Chương trình OCOP huyện Đồng Hỷ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, là một trong những địa phương tiêu biểu trong tỉnh trong thực hiện Chương trình OCOP. Chương trình OCOP đã tác động tích cực đến kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động và đặc biệt đã làm thay đổi tư duy về sản xuất của người dân.

Là một trong những đơn vị tiêu biểu trong thực hiện Chương trình OCOP, HTX Thịnh An hiện có 4 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP đạt chất lượng 3 sao và 4 sao, đã tạo dựng được tên tuổi trên thị trường với số lượng nhà phân phối, đại lý, cửa hàng bán lẻ mở rộng trên toàn quốc. Hiện, HTX đã có 40 đại lý tại 40 tỉnh thành. Đồng thời, sản phẩm của HTX cũng đã xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Để có được kết quả đó, trong những năm qua, bên cạnh việc đầu tư công nghệ, áp dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến các sản phẩm còn là sự  thay đổi tư duy, tập quán canh tác của người dân, mà ở đây là các thành viên HTX. Nói về vấn đề này bà Vũ Thị Thanh Hảo, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Thịnh An cho biết: “So với trước khi làm OCOP thì nhận thức của người sản xuất đã được nâng lên rất nhiều. Người dân tự ý thức được rằng muốn sản phẩm có giá trị thì phải đảm bảo chất lượng, có đầy đủ nhãn mác và bao bì đẹp và biết quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối thị trường…”.

Vùng nguyên liệu của HTX Thịnh An tại thị trấn Sông Cầu sản xuất theo quy trình VietGAP

Điển hình cho sự thay đổi về tư duy trong sản xuất chế biến chè đó là trường hợp của chị Phan Thị Hương Ly, thành viên HTX. Trước đây gia đình chị Ly từng là hộ nghèo. Tuy nằm ở vùng chè, gia đình cũng có trồng chè nhưng do cách chăm sóc, chế biến thủ công theo tập quán canh tác cũ nên giá bán chè không được cao. Từ khi tham gia vào hợp tác xã Thịnh An, tập quán canh tác cũ của chị Ly đã thay đổi hẳn. Chị Ly chia sẻ: “Ngày xưa chúng em làm thủ công nên cách hái, cách chăm sóc khác bây giờ nhiều lắm. Kể Từ khi em làm cho HTX thì khác lắm, được hướng dẫn từ khâu chăm sóc, phân bón, cách hái... Ngày xưa chúng em hái chè để cuống nhiều lắm. bây giờ mọi người bảo nhau hái cẩn thận hơn, sản phẩm chè đẹp hơn, bán ra thị trường giá sẽ cao hơn”.

Chỉ sau hai năm tham gia HTX, gia đình chị Ly xây được ngôi nhà mới khang trang, mua được chiếc xe máy cũng như nhiều đồ dùng có giá trị trong nhà. Đáng mừng hơn cả là gia đình chị đã thoát nghèo. Chị Ly phấn khởi cho biết thêm: “Trước kia chè của em bán rẻ, một lứa chè chỉ được vài ba triệu thôi, cảm thấy chán mà muốn bỏ chè đi công ty luôn ấy. Đến khi là thành viên của HTX , chúng em phải làm theo quy trình nghiêm ngặt và được HTX thu mua chè với giá cao. Bây giờ em làm không muốn bỏ chè, không muốn đi công ty nữa, giờ là chỉ thích làm chè thôi. Làm giầu từ nghề chè là mục tiêu phấn đấu của em”.

Chị Dương Thị Chang, Giám đốc HTX chè Văn Hán hướng dẫn thành viên HTX cách thu hái chè đúng kỹ thuật

Còn đối với chị Dương Thị Chang, Giám đốc HTX chè Văn Hán là một câu chuyện khác. Sinh ra và lớn lên tại xóm Ba Quà, xã Văn Hán – địa phương có diện tích chè lớn nhất nhì huyện. Tuy nhiên, cách tiêu thụ chè của bà con nơi đây phần lớn vẫn là bán chè búp tươi, giá trị sản phẩm không cao. Bởi vậy, Văn Hán vẫn chưa thực sự xây dựng được thương hiệu sản phẩm của địa phương mình. Chính vì vậy, chị Dương Thị Chang luôn khát vọng xây dựng thương hiệu cho chè Văn Hán, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm chè địa phương. Từ tư duy đó, năm 2019 chị Chang đã thành lập HTX trên cơ sở nhóm sở thích làm chè an toàn của chị em phụ nữ trong chi hội. Chị Chang đã cùng với các thành viên trong HTX lập kế hoạch sản xuất, tham gia các khóa học về quản trị HTX, sản xuất, chế biến chè an toàn, chất lượng, giới thiệu, quảng bá sản phẩm… Đến nay, HTX có 8 dòng sản phẩm từ trung bình đến cao cấp. Trung bình mỗi tháng, HTX bán được 1 tấn chè khô với giá bán từ 200-500 nghìn đồng/kg. Năm 2021, HTX đã có một sản phẩm là Chè tôm nõn Văn Hán đăng ký tham gia đính giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Từ những lo lắng ban đầu, đến nay các thành viên HTX đã tự tin và có thêm động lực để cùng nhau chắp cánh cho thương hiệu chè Văn Hán. Chị Chang chia sẻ: “Tiếp cận chương trình OCOP, tôi tâm đắc nhất là việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đây là điều kiện để sản phẩm phát triển bền vững. Bên cạnh đó, từ hành trình mới này, HTX sẽ hiện đại hóa quy trình sản xuất, nâng công suất, quy mô, xây dựng thương hiệu sản phẩm để mở rộng thị trường”.

Đó chỉ là một vài ví dụ điển hình trong hơn 100 HTX, tổ hợp tác trên địa bàn toàn huyện cũng như bà con nông dân trong toàn huyện đang hàng ngày cập nhật kiến thức, ứng dụng tiến bộ KHCN và thay đổi tư duy trong sản xuất nhằm cung cấp ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn cho người tiêu dùng. Đến nay, toàn huyện có 19 sản phẩm đạt sao OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt 5 sao, 15 sản phẩm đạt 4 sao và 3 sản phẩm đạt 3 sao. Chương trình OCOP giúp sản xuất phát triển, tạo ra những sản phẩm theo chuỗi giá trị, góp phần nâng cao thu nhập, phục vụ hiệu quả cho chương trình xây dựng NTM.

Nhìn lại thời gian thực hiện Chương trình OCOP ở huyện Đồng Hỷ cho thấy, khi thực hiện chương trình, các địa phương  tập trung vào tiềm năng, thế mạnh của mình, các mô hình, sản phẩm mang lại hiệu quả cao, giúp người dân tự tin, phấn khởi. Như vậy, OCOP không chỉ góp phần giảm nghèo, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, mà còn thay đổi tư duy về kinh tế nông thôn./.

Nguyễn Thơm (Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông Đồng Hỷ)

 



Thống kê truy cập

Đang truy cập:6656

Tổng truy cập: 12397039